Xuất hiện dòng vốn "chảy ngược" trên thị trường địa ốc

Thảo luận trong 'Rao vặt Nhà đất' bắt đầu bởi quocphuong13, 8/5/17.

  1. quocphuong13

    quocphuong13 Expired VIP

    Tham gia ngày:
    15/10/16
    Bài viết:
    493
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Trong thời gian qua, bên cạnh dòng vốn từ nước ngoài chảy vào thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam, còn có một lượng không nhỏ dòng tiền từ nội địa đổ ra mua nhà tại nhiều thị trường trên thế giới.
    >> bán chung cư mbland mỹ đình
    Đầu tư ngược
    Giữa tháng 4/2017, một công ty BĐS tại Australia đến Tp.HCM tổ chức buổi gặp gỡ và tri ân khách hàng. Đây là những khách hàng được công ty giới thiệu và bán sản phẩm BĐS tại thị trường Australia trong trong năm 2016.
    >> mbland mỹ đình
    Chị Trần Thái Nhu, Giám đốc một công ty dược tại quận 5, Tp.HCM cho biết, đầu năm 2016, chị đang có số tiền hơn 10 tỷ đồng và muốn đầu tư vào thị trường BĐS bằng việc tìm mua căn biệt thự tại một dự án ven sông tại quận 7. Nhưng giá căn biệt thự này lại lên tới hơn 20 tỷ đồng.

    “Tôi không muốn đi vay thêm tiền từ ngân hàng để sở hữu căn biệt thự này, bởi lãi suất cho vay mua BĐS tại Việt Nam khá cao, cộng thêm thị trường trong nước luôn có sự biến động lớn", chị Nhu giải thích.
    >> chung cư golden field mỹ đình
    Sau đó, được một người bạn mách nước và giới thiệu, chị đã quyết định dành số tiền đó tìm mua căn biệt thự tại Australia.

    "Theo tư vấn của các công ty tại Australia và đại lý ở Việt Nam, tôi thấy thị trường BĐS Australia luôn ổn định, giá tăng đều theo chu kỳ quý, thủ tục không rườm rà. Bên cạnh đó, ngân hàng tại đây hỗ trợ cho người nước ngoài mua nhà tới 60% thông qua bảo lãnh từ phía công ty tư vấn và luật sư. Nếu tính toán tương lai lâu dài thì nhà tôi có cậu con trai chuẩn bị đi du học tại Australia, nên việc sở hữu nhà cũng tạo điều kiện chỗ ở cho con. Sau khi con trai kết thúc thời gian du học, ngôi nhà bán đi vẫn kiếm được khoản lời, bởi chế độ thanh toán và bán nhà tại đây rất dễ dàng”, chị Nhu tính toán.

    Một công ty tư vấn BĐS tại Anh có văn phòng ở Tp.HCM đánh giá, trong 2 năm trở lại đây, thị trường BĐS tại Mỹ đã hồi phục trở lại sau khi rơi xuống đáy những năm khủng hoảng kinh tế 2008 - 2011. Vì vậy, một số người Việt Nam đã “tranh thủ” sang Mỹ mua nhà. Nhu cầu mua nhà của người Việt tại nước ngoài tăng trong một vài năm gần đây và tập trung vào thị trường Mỹ, Australia vì giá cả tại đó còn tương đối rẻ so với năng lực tài chính của một bộ phận người Việt giàu có. Đặc biệt, tính ổn định về tài chính và vấn đề phúc lợi, chính sách sở hữu đất đai tại các nước này khá thông thoáng.

    BĐS Australia
    BĐS Australia đang hút các nhà đầu tư đến từ châu Á, trong đó có Việt Nam
    Bà Nguyễn Lê Vân, Giám đốc phát triển kinh doanh khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Công ty Tư vấn bất động sản Iwealthpor cho hay, trong những năm gần đây, lượng khách hàng Việt Nam đổ ra đầu tư BĐS tại nước ngoài khá lớn. Nhu cầu mua nhà nước ngoài của người Việt cũng khá đa dạng, từ phục vụ mục tiêu giáo dục cho con em, định cư, đầu tư.

    Theo bà Vân, Australia có chế độ an sinh xã hội nổi tiếng chăm lo cho người dân rất chu đáo, hơn nữa lại ổn định về chính trị, luật pháp rõ ràng, sự vững mạnh của nền tài chính.

    Vì vậy, không khó hiểu khi Australia vươn lên thành nước dẫn đầu trong danh sách ưu tiên của những khách hàng mua nhà với mục đích định cư, trong đó đáng kể là người Trung Quốc và người Việt Nam.

    Về mục đích đầu tư, theo bà Vân, lượng cầu lúc nào cũng lớn hơn cung gấp nhiều lần (tỷ lệ 1-10) nên khiến cho thị trường BĐS Australia trở nên năng động và thu hút nguồn đầu tư từ khắp nơi trên thế giới. Giá nhà tăng đều đặn hứa hẹn mang lại cơ hội đầu tư béo bở.

    Sự hỗ trợ tài chính tốt từ các ngân hàng khiến cho cơ hội không chỉ đến với những người giàu mà ngay cả những khách hàng có số tiền tiết kiệm trung bình cũng có cơ hội đầu tư an toàn và hiệu quả ở Australia.

    Bà Vân cho biết, việt Nam hiện có khoảng 3-4 công ty làm cầu nối trực tiếp thực sự với các chủ dự án ở Australia. Bên cạnh đó, còn nhiều những công ty khác chuyên về thị trường Mỹ, Canada, Singapore… đang làm nhiệm vụ kết nối, tư vấn sản phẩm BĐS cho người dân Việt Nam.

    Tại nước Anh năm 2013, để hút nhà đầu tư Việt Nam đầu tư vào BĐS, lần đầu tiên dự án căn hộ cao cấp tại Luân Đôn được chào bán chính thức tại Hà Nội với giá từ 7 triệu bảng Anh/căn hộ.

    Ông Trần Văn Tuấn, nhân viên tư vấn thuộc Công ty tư vấn định cư Anh cho hay, nếu người nước ngoài mua nhà giá từ 1 triệu bảng Anh trở lên sẽ được cấp visa thường xuyên vào Anh. Khách hàng ngoại quốc mua nhà từ 2 triệu bảng trở lên mà sau 4 năm vẫn giữ không chuyển nhượng sẽ được xem xét nhập quốc tịch Anh.

    Theo ông Tuấn, đây là một ưu đãi lớn của đất nước này cho người nước ngoài. Trong 2 năm qua công ty tôi đã có hơn 200 người Việt Nam sở hữu nhà tại nước Anh.

    Theo phân tích của một chuyên gia BĐS, hiện tại tầng lớp người Việt giàu có đang tăng nhanh. Một lượng không nhỏ trong số này có nhu cầu tìm kiếm cơ hội đầu tư, thậm chí định cư ở nước ngoài. Đặc biệt, tại một số nước như Canada, Australia, thủ tục nhập cư không quá khắt khe, họ còn mời gọi người nước ngoài sang đây để định cư nên người Việt đổ vốn vào thị trường BĐS nước ngoài là dễ hiểu.

    Tại một thị trường Đông Nam Á như Singapore, báo cáo từ Savills cho thấy, người nước ngoài đang sở hữu giao dịch khoảng 30% thị trường BĐS nước này. Trong đó, số người Việt Nam sở hữu nhà tại Singapore là không ít.

    Thận trọng với dòng vốn "chảy ngược"
    Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM cho biết, nhu cầu của người Việt Nam mua BĐS ở nước ngoài đã tăng mạnh trong những năm gần đây. Minh chứng là trong khi thị trường trong nước "đóng băng" những năm 2011-2013, nhiều người đã tìm kiếm kênh đầu tư an toàn hoặc đổ tiền để mua nhà đất ở nước ngoài. Song, đây là hình thức đầu tư không chính thống.

    Một vị lãnh đạo đại diện Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM cảnh báo, nhiều người Việt Nam đổ tiền ra nước ngoài đầu tư BĐS, trong đó có không ít là hoạt động đầu tư ngoài luồng, mang tính không hợp pháp vì pháp luật Việt Nam đang thắt chặt dòng chảy ngoại hối ra nước ngoài.

    Trong khi đó, thị trường hiện nay lại ghi nhận rất nhiều người dân bằng nhiều hình thức đã chuyển tiền ra nước ngoài đầu tư, điều đó cho thấy việc quản lý ngoại hối còn nhiều lỗ hổng. Câu chuyện dòng ngoại tệ cực lớn đã bị người dân Trung Quốc rút ra để mua BĐS ở khắp nơi trên thế giới đang là bài học nhãn tiền.

    Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Tp.HCM cho biết, tại Tp.HCM chỉ có 2 công ty có giấy phép và đang thực hiện giao dịch BĐS tại nước ngoài đó là Công ty nhà Thủ Đức có chi nhánh tại Mỹ và Công ty Hoàng Anh Gia Lai. Nếu những công ty khác tại Tp.HCM đang hoạt động trong lĩnh vực này mà chưa được Nhà nước cấp phép thì đó là hoạt động sai pháp luật.

    Dưới góc nhìn một chủ đầu tư BĐS đang thu hút khách nước ngoài vào các dự án, ông Ngô Quang Phúc, Phó Tổng giám đốc Himlam Land nêu quan điểm, việc BĐS Việt Nam có nhu cầu hút khách ngoại và ngược lại cũng là chuyện bình thường. Song người dân mang tiền ra nước ngoài mua nhà nên thận trọng.

    Những rủi ro pháp lý nếu chuyển tiền bất hợp pháp, rủi ro chính sách của nước sở tại thay đổi hoặc gặp phải các đầu mối không đàng hoàng… là những vấn đề cần tính toán kỹ khi mua nhà ở nước ngoài.

    Ông Phúc cho biết, với lãi suất ngân hàng tại nhiều nước gần như bằng 0, khả năng đầu tư sinh lời cao sẽ rất thấp. Nếu có cũng chỉ do làn sóng mua đi bán lại nhất thời. Do đó, chỉ trừ có những lý do bất khả kháng như nhu cầu định cư, còn mua nhà với mục đích đầu tư thì tốt nhất người dân nên lựa chọn các dự án tại Việt Nam.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này